Nên đặt bình chữa cháy ở đâu trong ôtô để không bị nổ?

Bình chữa cháy trong ôtô đặt đâu để không bị nổ?

Bình chữa cháy trong ôtô: Đặt đâu để không bị nổ?

Dùng bình cứu hỏa loại nào?

Xe du lịch từ 4 đến 9 chỗ bắt buộc phải có 01 bình cứu hỏa. Một trong những chủng loại bắt buộc các loại xe du lịch từ 4 đến 9 chỗ phải có gồm: Bình khí CO2 chữa cháy dưới 4KG, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L, Bình bọt dưới 5L, Bình bột dưới 4KG.

Để tránh việc mua các bình quá lớn, không thuận tiện để bố trí trong xe (đặc biệt là những mẫu xe cỡ nhỏ), mọi người có thể căn cứ vào các gợi ý ở trên để tìm mua bình chữa cháy trang bị trên xe đúng chủng loại và kích cỡ.  Để tránh việc sử dụng phải bình không đúng tiêu chuẩn, không đủ chất lượng vũng như tiếp tay cho hàng lậu, hàng giả, nên mua loại có tem chứng nhận kiểm định của các cơ quan chức năng dù là bình cứu hỏa loại bằng chất lỏng, bằng bột hay khí.

Bình chữa cháy trong ôtô đặt đâu để không bị nổ?
Bình chữa cháy trong ôtô đặt đâu để không bị nổ?

Các thông tin về chất liệu chống cháy sẽ được ghi đấy đủ trong team của nhà nhập khẩu hoặc trên thân bình cứu hỏa. Ví dụ như: các kí hiệu BC hoặc ABC (C chữa các đám cháy chất khí như: GAS, LPG; B chữa các đám cháy chất lỏng như xăng, dầu, cồn; A chữa các đám cháy chất rắn như gỗ, giấy carton, nhựa.). Lựa chọn loại bình có ký hiệu ABC là tốt nhất đối với ôtô.

Căn cứ vào quy định trên, một số bình chữa cháy loại nhỏ như Fire Stop, Mini Foam… dễ bố trí, có kích thước nhỏ gọn phù hợp với người tiêu dùng để trong xe, với đủ các loại chất chữa cháy như bột, khí CO2,… và có giá tiền từ 50.000 đến 120.000 đồng (tùy vào dung tích). Thời gian xịt chữa cháy của các bình cứu hỏa có dung tích 500ml là từ 5-8 giây, đối với các bình dung tích lớn hơn có thời gian xịt chữa cháy dài hơn.

Đặt bình cứu hỏa ở đâu?

Bình cứu hỏa dành cho ôtô hầu hết đều có khuyến cáo đặt ở nơi có nhiệt độ không quá 50 – 55 độ C, thoáng mát. Nguy cơ nổ bình cứu hỏa cao hơn vào mùa hè bởi ở Việt Nam mùa hè nhiệt độ lên cao (có lúc nhiệt độ trong xe lên tới 70 độ C); do đó, cần tránh không đặt bình cứu hỏa trên ôtô ở những nới có ánh nắng chiếu trực tiếp như: Cột A, khay để đồ dưới kính hậu (xe hatchback), khu vực táp-lô,…

Đặt bình cứu hỏa ở hốc để đồ trên cánh cửa hoặc gầm ghế, dưới chân hành khách phía trước là vị trí tốt nhất. Tuyệt đối không để bình chữa cháy trong tầm tay trẻ nhỏ. Điểm đặc biệt lưu ý là để thuận tiện khi có sự cố xảy ra, nên đặt bình chữa cháy gần với vị trí của người lái.

Bình chữa cháy trong ôtô đặt đâu để không bị nổ?
Bình chữa cháy trong ôtô đặt đâu để không bị nổ?

Cũng cần lưu lý thêm là các loại bình cứu hỏa có thời gian sử dụng khác nhau tùy từng loại (dạng bột hay dạng khí), do đó cần lưu ý để bình cứu hỏa luôn được đảm bảo trong trình trạng tốt nhất. Đối với bình khí CO2 thì phụ thuộc vào lượng khí bên trong (đo bằng cách cân bình), đối với bình cứu hỏa dạng bột loại 1 KG thời gian sử dụng có thể lên tới 5 năm.

Sử dụng ra sao?

Đa số bình cứu hỏa mini dành cho ôtô du lịch dưới 10 chỗ là loại dùng bột chữa cháy. Do đó, trước khi sử dụng cần lắc nhẹ để bột chống cháy và hỗn hợp khí được trộn đều, không bị vón cục. Bên cạnh đó, cần lưu ý các điểm sau:

– Giữ bình ở tư thế thẳng đứng khi phun.

– Phải phun liên tục và phun đến khi đám cháy tắt hẳn mới ngừng phun, không phun ngắt quãng.

– Khi phun: Đối với cháy trong đứng gần cửa xe, Đối với cháy ngoài phải đứng ở đầu hướng gió.

– Cần phải phun chất chữa cháy bao phủ lên bề mặt cháy đề phòng bị bắn ra ngoài, cháy to hơn khi dập các đám cháy chất lỏng như cồn, dầu, xăng,… , tránh phun trực tiếp xuống chất lỏng.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng hiệu quả đạt tối ưu nhất của các bình chữa cháy mini dành cho ôtô là đối với các đám cháy nhỏ hoặc vừa bùng phát. Cần nhờ sự giúp đỡ từ đội chữa cháy chuyên nghiệp hoặc từ những người xung quanh với đầy đủ công cụ chữa cháy nếu đối mặt với đám cháy lớn như: cháy bình nhiên liệu, khoang động cơ,…

Nguồn: Dân trí

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH CORONA MỚI NHẤT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *