Cái giá Tân Hiệp Phát phải trả vì chơi bẩn với khách hàng

Vụ con ruồi 500 triệu, Tân Hiệp Phát chơi bẩn với khách hàng

Dạo qua các trang mạng xã hội, diễn đàn, báo điện tử,… nổi lên cái tên Tân Hiệp Phát – “Thương hiệu quốc gia” này sau bao nhiêu năm phát triển và gây dựng, đang tự giết mình bằng cách đưa khách hàng của mình vào vòng lao lý bởi một kịch bản sử dụng rất nhiều lần. Giọt nước tràn ly, việc Tân Hiệp Phát phản bội lại chính khách hàng của mình đã khiến công luận bất bình rùng mình. Cách giải quyết vấn đề và hành xử này đối với khách hàng không phải lần đầu tiên được Tân Hiệp Phát sử dụng.

Sự phát triển nhanh của Tân Hiệp Phát có thể xem là một kỳ tích bởi trong thị trường đồ uống không cồn của nước ta, thị phần lâu nay vẫn thuộc về hai công ty nước ngoài là Pepsi và Coca-Cola. Điều này đã mang tới một minh chứng rằng chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi nếu chúng ta có niềm tin, không phải doanh nghiệp Việt nào cũng bị các công ty nước ngoài lấn át.

Vụ con ruồi 500 triệu, Tân Hiệp Phát chơi bẩn với khách hàng
Hình ảnh: Bị cáo Minh được dẫn giải sau khi phiên tòa kết thúc (Đ.Tuyên – Tuổi Trẻ)

Với lòng ái quốc đã tạo nên xu thế tiêu dùng và suy nghĩ rất đơn giản của người Việt: “Ủng hộ sản phẩm Việt để góp phần phát triển đất nước”, rất nhiều người Việt sẵn sàng bỏ qua một vài điểm chưa được vừa ý hay sai sót nhỏ để sử dụng những sản phẩm do chính người Việt làm ra. Cũng cần phải nói thêm, những năm qua nhờ có phong trào “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động đã góp phần không nhỏ tạo nên thị phần lớn cho Tân Hiệp Phát như hiện nay.

Khi người tiêu dùng lựa chọn mua sản phẩm “Made in Vietnam”, đó là sự ưu ái có ý nghĩa về mặt kinh tế cho sản phẩm Việt. Cần nhấn mạnh rằng, đề cao sự bao dung là văn hóa người Việt Nam. Khác với người phương Tây, khi vẫn còn cách giải quyết thì người Việt chúng ta rất ngại phải đem nhau ra công đường. Chính vì có sự dễ thông cảm cho nhau đó, đã khiến cho lâu nay người tiêu dùng vẫn bỏ qua cho nhiều sản phẩm được phát hiện bất thường của Tân Hiệp Phát và nhiều hãng nội địa khác với tâm lý “ai chả có lúc sai sót”

Con ruồi giá 500 triệu trong chai nước number one của Tân Hiệp Phát
Hình ảnh: Con ruồi giá 500 triệu trong chai nước number one của Tân Hiệp Phát (Đời sống Pháp Luật)

Với một quá khứ nghèo khó, được nhìn thấy thương hiệu Việt xứng tầm luôn là mong đợi từ lâu của người dân chúng ta, và để có được ngày đó, dù có những yếu kém trong dịch vụ hoặc sai sót trong sản phẩm nhưng đôi lúc người tiêu dùng sẵn sàng bỏ qua. Không phải người tiêu dùng Việt xuề xòa, dễ dãi trong mọi thứ, mà bởi vì trên con đường tạo dựng và phát triển một thương hiệu – nhất là thương hiệu Việt, cần phải có thời gian để hoàn thiện mình bởi có quá nhiều bỡ ngỡ, và hơn ai hết người tiêu dùng hiểu rất rõ điều đó. Nếu thực sự muốn lớn mạnh, muốn vươn ra biển lớn thì các doanh nghiệp phải coi đây là sự động viên khích lệ, là “lòng bao dung” của đồng bào mình chứ không phải nhìn vào sự việc trên con mắt của người giàu có nhìn xuống một đám đông khờ khạo.

Có lẽ tầm nhìn đường xa của Tân Hiệp Phát đã hơn một lần bị che lấp bởi sức mạnh và sự thành  công quá nhanh của họ. Những nỗ lực của Tân Hiệp Phát nhằm biện minh cho việc làm của mình có lẽ cũng khó lòng lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Họ đang tự mình ném những gì đã từng giúp họ thành công qua của sổ bằng việc hình sự hóa các quan hệ dân sự.

Có lẽ, lời dạy của người xưa vẫn còn nguyên giá trị với những gì mà Tân Hiệp Phát đã gieo: “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” (Cái gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác).

Nguồn: Vietnamnet

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH CORONA MỚI NHẤT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *